AIKIDO - CHÂN VÕ ĐẠO CHÍNH LÀ YÊU THƯƠNG VẠN VẬT VÀ HÒA HỢP VŨ TRỤ ~ CLB võ đạo Aikido Tenshinkai Hà Nội- 20 năm phát triển và vững mạnh

Thứ Bảy, 2 tháng 11, 2019

AIKIDO - CHÂN VÕ ĐẠO CHÍNH LÀ YÊU THƯƠNG VẠN VẬT VÀ HÒA HỢP VŨ TRỤ

Làm sao để loại trừ cái ác? Câu trả lời thường thấy là hãy tránh xa nó, nếu như bắt gặp thì hãy trừng phạt nó thích đáng. Nhưng còn một cách nữa, đó là đừng để người khác có cơ hội trở thành người xấu. Đừng bỏ rơi, đừng ép uổng, đừng khinh khiĐừng lừa gạt, đừng lợi dụng, đừng phản bội. Đừng gây tổn thương. Đừng dồn ai vào đường cùng….
Đừng để ai thành kẻ lạc loài. Những kẻ lạc loài thường dễ trở thành thủ phạm, hoặc trở thành nạn nhân.
(Trích Bên đời ta còn ai đó lạc loài – Phạm Lữ Ân)

Aikido được sáng lập bởi Tổ sư Ueshiba Morihei. Sinh ra trong gia đình thượng võ, ông đã tập luyện rất nhiều môn phái võ và đạt được nhiều thành tựu. Thế nhưng, ông luôn khao khát một tinh thần hòa hợp trong võ thuật, nghĩa là lấy hòa ái làm kim chỉ nam. Sau này, đến khi thấm nhuần được giáo lý của Thần giáo, ông đã kết hợp những triết lý cao siêu này làm phần hồn cho sở học võ thuật của ông và biến võ thuật thành võ đạo. Và Aikido ra đời. Aikido được ghép bởi 3 chữ, “ai” có nghĩa là yêu thươnghòa hợp; “ki” mang ý tinh thầnkhí chất; cuối cùng “do” chính là Đạo.
Tổ sư Morihei Ueshiba
Trong một bài thuyết trình của Tổ sư Ueshiba Morihei trước công chúng, ông đã nói về môn phái Aikido như sau:
Võ đạo không phải là công cụ để đánh ngã đối phương bằng sức mạnh hay vũ khí. Cũng không phải là để đưa thế giới đến sự huỷ diệt bằng vũ khí hay bằng các phương thức phi truyền thống. Võ đạo thực sự là sự sắp xếp lại năng lượng bên trong của vũ trụ, bảo vệ nền hoà bình thế giới, tạo dựng và gìn giữ mọi thứ hoà hợp trong tự nhiên của nó. Luyện tập võ đạo nâng cao sức mạnh, của thân thể, tâm hồn, tình thương đấng Kami, vị thần đem lại, gìn giữ và nuôi dưỡng vạn vật trong thiên nhiên”
Đúng như cái tên, Aikido không có những chiêu thuật hiểm ác để tấn công đối phương mà lấy tình thương làm tinh thần, lấy hòa hợp làm phương châm hành động và lấy khí lực làm cơ sở để hóa giải mọi mâu thuẫn trong cuộc sống. Với một nhân sinh quan hoàn toàn thuận theo quy luật tự nhiên, Aikido chủ trương xây dựng một tinh thần võ đạo chân chính dựa trên tình yêu thương vạn vật. Tình yêu thương thì không đố kỵ, tình yêu thương không có thù địch. Một người giỏi hôm nay, ngày mai sẽ có người khác giỏi hơn. Tranh đấu chỉ là một trò ấu trĩ của những kẻ ngốc nghếch.
Aikido chính là võ đạo thực thụ, là phương tiện yêu thương của vũ trụ. Đó là người bảo vệ vạn vật, là phương tiện để mọi thứ có sự sống ở vị trí riêng của mình. Đó là nguồn sáng tạo, không chỉ của võ đạo mà còn của vạn vật, nuôi dưỡng sự trưởng thành và phát triển đó.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét