[GÓC THẢO LUẬN AIKIDO] ĐAI ĐEN LÀ GÌ? Những ý nghĩa và câu chuyện xoay quanh cùng cảm nhận của những người tập cũ- mới ~ CLB võ đạo Aikido Tenshinkai Hà Nội- 20 năm phát triển và vững mạnh

Thứ Tư, 12 tháng 5, 2021

[GÓC THẢO LUẬN AIKIDO] ĐAI ĐEN LÀ GÌ? Những ý nghĩa và câu chuyện xoay quanh cùng cảm nhận của những người tập cũ- mới

[GÓC THẢO LUẬN AIKIDO] ĐAI ĐEN LÀ GÌ??? 

Có người nói: "Không huyền đai bất thành phu phụ"...

 Bạn có đồng tình với câu nói đó không? Bạn có quan điểm gì khác về Đai Đen ko? 

- Nếu bạn đang mang ĐAI ĐEN - Xin hãy chia sẻ về ý tưởng, cảm tưởng, cảm giác của mình về cái ĐAI ĐEN mình đang mang? 

- Nếu bạn chưa được hân hạnh mang lên người chiếc đai đó cũng xin chia sẻ lại ý nghĩ của bạn.. Theo bạn thế nào xứng đáng để mang ĐAI ĐEN ? 


Chúng ta cùng nghe các câu chuyện và ý kiến của những người trong cuộc nhé:

1. Theo FB Dè Jà Vu:

 " Ngày xưa, chúng tôi tập aikido không màng tới cấp đai, chỉ lo lắng là không thuộc nằm lòng những kỹ thuật cơ bản. Học thời gian dài cùng các bạn và các đồng môn mới thấy được kỹ thuật của mình tốt hay xấu, lúc đó tự bản thân phải biết chỉnh sửa, đôi lúc cũng cần phải quay lại gặp những bạn cấp dưới để hỏi lại những đòn cũ mà mình đã quên. Ngay cả khi đã mang đai đen rồi vẫn còn nhiều người quên những kỹ thuật cơ bản. Cho nên đối với chúng tôi Đai đen là sợi dây nịt lưng quần để khỏi tuột... Còn câu Không Huyền đai Bất thành Phu Phụ. Xin thú thật cho tôi nói thẳng huỵch toẹt ra là những người cầu danh cầu vọng thôi. Tôi nhớ một Võ sư môn Võ cổ truyền có nói "Học võ là học cách làm người chân chính và khiêm nhường"."

2. Theo FB Tuan Nguyen:

" Đai đen là cái đai màu đen sau khi bạn học và thi hoàn tất đai nâu"

3. Theo FB Nguyễn Đình Chúc:

" Em nghĩ để có được đai đen đơn giản chỉ cần kiên trì (5-10 năm) và dám chịu cô đơn là được ( vì đai càng cao sẽ càng có ít người tập cùng). Còn để xứng đáng có đai đen cần phải rèn luyện phẩm chất nhiều, giúp đỡ các bạn đai thấp hơn... để các bạn đai thấp quý mến và nể phục mình là xứng đáng ah. Em chưa đc sờ vào đai đen lần nào, nên rất muốn nghe về cảm nhận của thầy và các chú ạ "

4. Theo FB Tâm Anh Hoàng:

" Đai Đen là cái Đai Trắng do quá trình lăn lộn khổ luyện của người mang đai đã làm nó bị biến màu lấm bẩn quyện với mồ hôi, bụi bặm và cả... Ghét trên da tạo thành. Đấy ý kiến cá nhân Tôi là như thế!"

"Còn cái câu "phi Huyền Đai bất thành Phu Phụ" có nhẽ nói về dững "múi từn" của dân tập Võ mí nhau. Họ cùng đặt ra mục tiêu là sẽ cùng nhau hướng tới thành tích cao nhất trong luyện tập, coi đó như "món quà cưới" mà thôi! Vụ này Tôi chịu vì nó nằm ngoài suy nghĩ của Tôi!"

5. Theo FB Uyên Vũ:

" Với em học võ là để tự vệ và học tính khiêm nhẫn (kiêm nhường và nhẫn nại). Vì trong lòng con người muốn được công nhận, muốn khẳng định cái tôi nên tự tạo ra các mức độ trong các bộ môn (trong đó có võ). Nhưng nếu con người không cố chấp theo đuổi mục tiêu để đạt được kỳ vọng thì lúc đó tự trong tâm sẽ cảm thấy an lạc. (Haha quan điểm của kẻ ngoại đạo) "

6. Theo FB Việt Dũng Vũ:

" Hồi xưa anh em mình từng được nghe câu truyện truyền khẩu rất ý nghĩa, rằng người ta tập võ nguyên bản chỉ có đai trắng, trong quá trình tập thì bùn, đất, mồ hôi và máu làm đai sạm màu dần thành đen. Tập lâu hơn nữa vải tưa ra chiếc đai lại trở về màu trắng. Thời cổ bên Nhật chưa có phân cấp đai, người ta sau khi học xong tất cả tinh túy về chiêu thức và ý tưởng của môn phái thì được cấp cho một cuộn giấy gọi là Menkyo Kaiden, từ lúc này thì bắt đầu đi dạy được. Về sau khi các môn võ Nhật phát triển bành trướng ra tận nước ngoài thì mới bắt đầu đặt cấp đai để hấp dẫn người tập và vì số lượng võ đường tăng nhanh nên chỉ cần đạt đai đen là dạy được rồi. Và từ đây bắt đầu tạo ra ấn tượng rằng đai đen là một đẳng cấp cao. Thực ra đai đen cấp đầu tiên chỉ là Sơ đẳng, chỉ mới học xong hết đòn thế cơ bản chứ chưa đi sâu vào nâng cao (hay thời xưa gọi là cực ý). Bạn em bảo ở bên Nhật thì Sơ đẳng và Nhị đẳng rất nhiều, học sinh học võ trong câu lạc bộ trường, tốt nghiệp trung học là đã đạt Nhị đẳng một môn võ nào đó rồi. Bởi thế nên đai đen tuy là một mốc chứng nhận nhưng không thể là mục tiêu tối cùng của người tập võ được."

7. Theo FB Leanh N'Guyen:

" Em chưa bao giờ lên đai đen nhưng nghe nói ở VN thi đai đen phải viết cả luận hay trình bày tinh thần gì nữa đúng không ạ? Bên này họ thi kiểu thi mỗi kỹ thuật á. Em thấy nếu đã lên tới đai đen thì cũng nên có một cái tâm nhất quán với aikido chứ nó cũng không chỉ về mỗi kỹ thuật thôi... dù sao cũng mong mọi người chỉ giáo ạ"

8. Theo FB Phạm Long Sơn:

"Bản thân mình: 

- Trước Đai đen: muốn lên Đai đen. 

- Sau Đai đen: muốn nhiều người lên Đai đen như mình."

9. Theo FB Thanh Nga Trần:

" Đai Trắng là đai đẹp nhất! Khi không còn đai để lên, đai đen sẽ bạc phai màu thời gian, chì còn lại ❤ trái tim yêu Võ Thuật!"

10. Theo FB Hà Nhi:

" Đai trắng học mười năm ko giặt thì cũng thành đai đen."

11. Theo FB ᯤ. ᯤ. :

"Đai đen là mốc cao ban đầu mà ng mới tập đều mơ tới"

12. Theo FB Phương Anh Hồ :

"E đai trắng nhìn đai đen thật ngưỡng mộ... 

- Ngưỡng mộ về sự kiên trì luyện tập 

- Ngưỡng mộ về độ nhạy cảm trong phản xạ đòn 

- Ngưỡng mộ về độ chín của sự điềm tĩnh mà nhanh như cắt :v 

- Ngưỡng mộ để biết rằng đến một ngày mình cũng được như thế nh k biết khi nào :v 

Ngày đầu đi tập, đất trời đảo lộn, người nôn nao, thở k ra hơi, mọi thứ như muốn trào ra, tay chân bủn rủn ... Mới tập 1 tháng như tập liền tù tì từ 5h30-8h mà vẫn thấy sướng :v Mong nhanh hết dịch để được lên đai đen :v Lúc đó e tưởng tượng mình như 1 vũ công hấp dẫn, quyến rũ lắm lắm vì dẫn dắt uke ngã dúi dụi mà vẫn rất nhẹ nhàng và đau đớn nếu thích"

13. Theo FB Đỗ Quân:

" Trước thì lấy mục đích các sư huynh đai đen để tập đến khi có được thì thấy mình vẫn mơ hồ quá cần phải học nhiều hơn nữa (sodan) mà "

14. Theo FB Happy Everyday:

"  “…Ông thấp hơn tui một cái đầu…” người trong mộng của bạn tôi (đang là sinh viên năm 2 của một trường ĐH) trả lời khi nhận câu tỏ tình của cậu ta. Vậy là chấm dứt một năm lông bông sau khi rớt đại học … Rồi danh sách trúng tuyển đại học đã có tên … rồi được học bổng du học … và cả hai bạn đã cùng đi trên chiếc xe hạnh phúc. Tuy không có Huyền đai nhưng hai bạn ấy đã thành “… Phu Phụ”. Theo thiển ý, cái đai đang hỏi trên không phải dây nịt lưng quần mà là nịt áo (buộc vạt áo) cho gọn gàng đỡ vướng víu khi tập luyện, vì trong mỗi cái quần đều có sợi dây rút (hoặc dây thun) riêng để buộc rồi; hoặc có thể để buộc chặt bụng khi luyện võ (khi cần gồng hoặc sử dụng sức mạnh như trong môn cử tạ…). Câu “thắt lưng buộc bụng” ngoài nghĩa “dè sẻn, tiết kiệm” có thể còn thêm ý khác là đây chăng? Đối với võ phục, một số võ phái lấy màu đen của cái đai là màu cao nhất của chương trình huấn luyện; Như câu chuyện kể trên, cũng như câu “Không huyền đai bất thành phu phụ …”; tóm lại, đai màu Đen cũng chỉ là mục đích cho người ta hướng đến mà thôi … Đai Đen là màu đai cao nhứt; vì vậy, đôi khi người đeo nghĩ vậy ta đã là thầy rồi, nên đàn em mà nghĩ là học trò nên mặc tình sai bảo, nạt nộ; nghĩ là đã cùng màu đai nên ý kiến này nọ với người đã từng dạy mình … Nhưng, bên cạnh đó được biết Đai Đen còn được gọi là Shodan (là sơ đẳng), như vậy “Đai Đen” chẳng là gì sao??? Nếu thật đúng vậy, nghĩ rằng khi trao cho các tân “Đai Đen” cần nói rõ, hoặc khi trong các buổi tập huấn để chuẩn bị cho kỳ thi cần nói rõ, đừng thần tượng hóa cái dây “Thắt lưng buộc bụng” có màu Đen này, để người ta tự cột cho mình cái danh hão huyền."

15. Theo FB Lâm Thiếu Gia:

" Ý chính các bác trên nói cả rồi, mình thì chỉ bổ sung là khi trao đai Shodan (sơ đẳng) thì thầy nói còn 10 cái đẳng phía sau shodan, mỗi đẳng cần 4-10 năm tập luyện nghiên cứu miệt mài. Và một khi mang cái đai đen đó vào thì người ta cũng expect trình độ và thái độ bạn phải hơi khác một chút so với nâu 3 chẳng hạn. Tui cũng có thằng em luyện nâu 3 gần 5-6 năm rồi, và kiên quyết không đi thi shodan vì “em thấy mình chưa xứng đáng”. Cảm thấy phục thằng đó hơn là một số người hay đem bằng đem đẳng đi vỗ ngực khoe nhau."

16. Theo FB Lâm Nguyễn:

" đai đen là cái mà người chưa tới thì nghĩ là điểm cuối , còn người tới rồi mới biết đó chỉ mới là điểm bắt đầu"

17. Theo FB Jacky Phan:

" thật ra vấn đề này rất trừu tượng và nhiều suy nghĩ khác nhau .. có người thì sẽ lấy đai đen làm cột mốc hãnh diện .. vì đó là cả quá trình nỗ lực luyện tập .. còn có người thì nghĩ là đai đen chỉ là mới bắt đầu hành trình võ thuật .. thế nhưng .. với tớ .. đai đen ko fai là cao siêu hay superman gì .. nhưng nó rất quan trọng và ý nghĩa .. vì thế tại sao các đai màu khi vào sân fai cúi chào đai đen là vậy . nó ko fai chứng minh bạn là the best nhưng để đạt được nó .. cũng ko fai là chuyện nhỏ ."

"thật đáng buồn phần lớn các bạn trẻ bây h vào học võ .. ko hiểu ý nghĩa của đai đen và thiếu phần tôn trọng đai đen .. người ta thường bảo . "1 chữ cũng là thầy , nữa chữ cũng là thầy " nếu ko có các đai đen đó thì hlv trưởng cũng ko thể điều hành 1 cái lớp lâu dài được".

...

(còn nữa)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét